Chạy bộ! Phải chạy đúng cách!

03/10/2016

Chạy bộ chính là một thói quen rất tốt,  không những giúp cơ thể bạn năng động mà còn giúp phòng tránh các loại bệnh tật lúc về già  như tim mạch, đột quỵ, xương khớp, thậm chí cả ung thư. Tuy nhiên để chạy đúng cách không  phải ai cũng biết.

Khởi động

Khởi động là việc vô cùng cần thiết trước khi bạn bắt đầu bất kỳ một bài tập nào.  Khởi động đúng giúp bạn làm quen với bài tập, tránh cách chấn thương do vận động đột ngột gây nên. Vậy thế nào là khởi động đúng?

Có 2 động tác được gợi ý nên tập trước khi bắt đầu chạy bộ.

Động tác thứ nhất:  Chạy nâng cao đùi

 

1

 

Nâng  cao đùi, một tay đưa ra trước, một tay ra sau. Tay chân khác chiều. Tay đổi thì chân đổi. Tập như vậy từ 10- 15 lần

Động tác thứ hai: Ngồi căng cơ

 

2

 

Bước chân trái lên trước, dần dần hạ dần đầu gối chân phải xuống đất. Đùi ở vị trí song song với mặt đất, góc 90 so với cơ thể. Hai tay chống hông. Dần dần đưa người lên, trở về vị trí ban đầu. Đổi bên và làm tương tự.

Chạy đúng kỹ thuật và đủ thời gian

Chạy bộ được xếp vào dạng bài tập cardio (bài tập tim phổi), giúp cơ thể tăng nhịp tim đến mức đốt mỡ.

Nhịp tim thấp nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) x 0,6

Nhịp tim cao nhất để đốt mỡ bằng: (220 – tuổi của bạn) x 0,7

Ví dụ, bạn 24 tuổi, nhịp tim đốt mỡ thấp nhất của bạn sẽ bằng: (220 – 24) x 0,6 = 117,6/ nhịp tim đốt mỡ cao nhất của bạn là: (220 – 24) x 0,7 = 137,2

 

Khi vận động đến nhịp tim 117,6, cơ thể của bạn sẽ ở trong “vùng đốt mỡ”. Giữ nhịp tim trong mức từ 118 đến 138 (xấp xỉ 117,6 và 137,2), không dao động quá thấp (nếu nhịp tim dưới 118, cơ thể bạn sẽ chưa được “làm nóng” đủ để đốt mỡ) hoặc quá cao (trên 138 hoặc hơn nữa, nhịp tim quá cao sẽ khiến cơ thể bạn kiệt sức, dễ chấn thương, đau gót chân).

 

chạy

 

Chạy đủ, vừa sức sẽ giúp bạn đốt cháy các năng lượng dư thừa hiệu quả. Chạy bộ cũng là “chìa khóa” nhanh nhất dẫn đến cơ thể thon gọn, săn chắc cùng vòng 2 gọn gàng. Bởi khi chạy, mỡ toàn thân sẽ được đốt cháy, khi mỡ bụng giảm đi, các múi cơ hấp dẫn đằng sau sẽ xuất hiện, giúp bạn xuất hiện gọn gàng và ấn tượng.

 

Coi chạy bộ là một  niềm vui của cuộc sống

Dù bạn có quá béo hay quá gầy, đừng bao giờ mang cân nặng mình đặt lên vai chính mình. Quá áp lực trước vấn đề cân nặng sẽ khiến cho mọi thứ trở nên tệ hơn.  Thay vì coi chạy bộ là “nhiệm vụ phải làm” hãy coi nó là một sở thích.

Nếu bạn thích âm nhạc. Hãy cắm tai nghe vào và thưởng thức âm nhạc trong khi chạy. Nếu bạn thích xem phim, hãy đặt gần nơi chạy một chiếc TV hoặc máy tính bảng. Vừa chạy bộ vừa xem phim quả thật rất thú vị.

 

Một số lưu ý khi chạy bộ

  • Khởi động trước khi chạy và giãn cơ sau khi chạy để tránh chấn thương
  • Để phát huy hết tác dụng, hãy chạy ít nhất 15’ mỗi ngày
  • Tiếp nước cho cơ thể vừa phải. Tránh cơ thể mất nước và tránh uống quá nhiều nước.
  • Bắt đầu với chế độ vừa (4,5km/h) và tăng dần lên.
  • Chú ý chế độ ăn uống, ít tinh bột và nhiều rau xanh.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày.

Đối tác - Khách hàng

Loading...
#